Ngày 18/3 tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với Công ty Đầu tư và Phát triển Yên Bình về công tác quy hoạch, thu hút đầu tư và bàn cơ chế chính sách đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tổ hợp công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ Yên Bình. 

Báo cáo tại cuộc làm việc này, phía Công ty Đầu tư và Phát triển Yên Bình cho biết tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã quyết định đầu tư tổ hợp sản xuất điện tử tại khu công nghiệp số 1 Yên Bình với quy mô vốn khoảng 4 tỷ USD. Nếu thông tin từ Yên Bình là chính xác, đây có thể sẽ là dự án lớn nhất của Samsung nằm ngoài lãnh thổ Hàn Quốc.

Lãnh đạo công ty Yên Bình cũng cho biết đơn vị này đang đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư trong nước và quốc tế nhằm kêu gọi các nhà đầu tư, và hiện đã có các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Anh, Canada, Singapore, Hàn Quốc… đến tìm hiểu và nghiên cứu.

Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đi thăm khu công nghiệp Yên Bình 1 trong khu tổ hợp Yên Bình.

Tại buổi làm việc, công ty Yên Bình đề nghị Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh cùng với công ty kiến nghị với Chính phủ đưa khu tổ hợp Yên Bình trở thành khu kinh tế quốc gia, đồng thời giúp đỡ công ty kêu gọi xúc tiến đầu tư.

Được hình thành từ ý tưởng là một thành phố xanh, phát triển bền vững, kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên và công nghệ, khu tổ hợp Yên Bình có diện tích khoảng 8.000 ha, dự kiến có 6 phân khu chức năng, dân số quy mô trên 200.000 người.

Tham dự buổi làm việc nói trên có ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, một số lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và UBND tỉnh Thái Nguyên.

Theo tường thuật trên Cổng thông tin điện tử Thái Nguyên, ông Vương Đình Huệ đã “ghi nhận sự nỗ lực của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình trong công tác quy hoạch, vận động đầu tư”, đồng thời hứa sẽ xem xét đề xuất của công ty về việc đưa tổ hợp Yên Bình vào danh sách khu kinh tế quốc gia.

Sau khi làm việc tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Yên Bình, đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương và tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế tại dự án của Samsung tại khu công nghiệp Yên Bình 1. Đoàn cũng đã đến thăm và kiểm tra tại dự án mỏ đá kim Núi Pháo và Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Theo các thông tin trước đó, Samsung công bố kế hoạch đầu tư tổ hợp này với tổng số vốn đầu tư 2 tỷ USD. Theo kế hoạch này, Samsung sẽ hình thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoạt động theo loại hình doanh nghiệp chế xuất, tương tự như dự án tại Bắc Ninh hiện nay. Việc sản xuất, gia công lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là các dòng sản phẩm thế hệ mới, ứng dụng công nghệ cao, có giá trị thương mại và là sản phẩm mũi nhọn của tập đoàn này như Galaxy S III, Galaxy Tab, Galaxy Note…

Dự án dự kiến sẽ thu hút 10.000 lao động trong những năm đầu đi vào hoạt động và có thể tăng lên 30.000 lao động trong những năm tiếp theo. Samsung cũng đề nghị được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 30 năm kể từ khi bắt đầu hoạt động, được miễn thuế trong 4 năm kể từ khi có lãi và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo…

Vào ngày 6/2/2013, Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam đã chính thức ký hợp đồng thuê 100 ha đất trong thời gian 49 năm với Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Yên Bình để triển khai dự án này. Bên cho thuê đất sẽ bàn giao mặt bằng theo hai giai đoạn và kết thúc năm 2013 việc bàn giao đất phải được hoàn tất để nhà đầu tư triển khai tổng thể dự án.

Tỉnh Thái Nguyên cũng đã thống nhất thành lập ban chỉ đạo hỗ trợ thực hiện đầu tư các dự án trong khu công nghiệp Yên Bình.

Tháng 9/2012, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 7171 về việc giải quyết ưu đãi đầu tư cho Samsung Electronics Việt Nam. Theo công văn này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có ý kiến đồng ý để Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan, làm việc cụ thể với Tập đoàn Samsung để định hướng việc đầu tư dự án thứ hai của Samsung vào tỉnh Thái Nguyên để tiếp tục được hưởng các quy định ưu đãi đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật.

Anh Minh